วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

แผนการจัดการเารียนรู้ สาระที่ 5 เรื่อง เครื่องหมายจราจร


แผนการจัดการเรียนรู้
รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา)                                                                ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5/1
มาตรฐาน  พ.๕.๑  ป้องกันและหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง  พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ  อุบัติเหตุ  การใช้ยา  สารเสพติดและความ
                               รุนแรง
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง  หลีกหลบอันตราย                                                              จำนวน  1  ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่  7   เรื่อง  เครื่องหมายจราจร                                เวลา  1  ชั่วโมง
สอนวันที่ .........  เดือน ......................  ..  255...
…………………………………………………………………………………………………...
ผลการเรียนรู้ (ตัวชี้วัดที่ 4)
     รู้และเข้าใจความหมายของรูปภาพเครื่องหมายจราจรรูปต่างๆ รวมไปถึงสัญญาณไฟจราจรบนท้องถนน  สามารถวิเคราะห์สาเหตุของการใช้เครื่องหมายจราจรในสถานที่ต่างๆได้อย่างถูกต้อง  รวมไปถึงการปฏิบัติตนเองตามเครื่องหมายจราจรซึ่งเปรียบเสมือนข้อบังคับตามกฎหมาย 

คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
1.               ผู้เรียนควรมาความใฝ่เรียน ใฝ่รู้ในเนื้อหาที่ได้รับและมีความกระตือรือล้นที่จะเรียน
2.               ผู้เรียนควรมีระเบียบ วินัยในตนเองทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
3.               ผู้เรียนควรมีความซื่อสัตย์ สุจริตต่อหน้าที่การงานที่ตนเองได้รับมอบหมาย ทำด้วยตนเองและความตั้งใจ
4.               ผู้เรียนควรมีจิตสาธารณะในการช่วยงานผู้อื่น โดยเฉพาะการทำงานที่เป็นงานกลุ่ม หรือการช่วยชี้แนะสิ่งที่ผู้อื่นไม่เข้าใจ

สมรรถนะของผู้เรียน
2.               รู้และเข้าใจความสำคัญของเครื่องหมายจราจร
3.               รู้และเข้าใจความหมายของเครื่องหมายจราจรต่างๆ
4.               สามารถอธิบายความหมายของเครื่องหมายจราจรและการนำไปใช้ได้
5.               สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้



สาระการเรียนรู้
เครื่องหมายจราจร
·         ความสำคัญของเครื่องหมายจราจร
·         ความหมายของเครื่องหมายจราจรและการนำไปใช้



สาระสำคัญ
เครื่องหมายจราจร
     เป็นสัญลักษณ์ทางจราจรที่ ใช้ในการควบคุมการจราจร มักเป็นสัญญาณแสงหรือป้าย   มักมีจุดประสงค์เพื่อกำหนดบังคับการเคลื่อนตัวของจราจร การจอด หรืออาจเป็นการเตือน หรือแนะนำทางจราจร เป็นอาทิ
ประเภทของเครื่องหมายจราจร
1.               สัญญาณไฟจราจร
     สัญญาณไฟจราจรโดยทั่วไปประกอบด้วยสัญญาณไฟสามสี ติดตั้งตามทางแยกต่างเพื่อควบคุมการจราจรตามทางแยก โดยทั้งสามสี ได้แก่ สีแดงให้รถหยุด สีเหลืองให้รถระวัง เตรียมหยุด และสีเขียวคือให้รถไปได้ สำหรับสัญญาณไฟจราจรพิเศษอาจมีสีเหลืองเพียงสีเดียวจะกระพริบอยู่ ใช้สำหรับทางแยกที่ไม่พลุกพล่านหมายถึง ให้ระมัดระวังว่ามีทางแยก และดูความเหมาะสมในการออกรถได้เอง หรือ สัญญาณไฟจราจรสำหรับการข้ามถนน หรือ สัญญาณไฟจราจรไว้สำหรับเปลี่ยนเลน เป็นต้น
2.               ป้ายจราจร
      ป้ายจราจรเป็นป้ายทางการควบคุมการจราจร แบ่งออกเป็นสามประเภท
·         ป้ายบังคับ   มักจะมีพื้นสีขาว ขอบสีแดง เป็นป้ายกำหนด ต้องทำตาม เช่น ห้ามเลี้ยวขวา
·         ป้ายเตือน    มักจะมีพื้นสีขาว ขอบสีดำ จะเป็นป้ายแจ้งเตือนว่ามีอะไรอยู่ข้างหน้า
·         ป้ายแนะนำ   เป็นป้ายที่แนะนำการเดินทางต่างๆ อาทิ ทางลัด ป้ายบอกระยะทาง เป็นต้น
สิ่งสำคัญของเครื่องหมายจราจร  คือ ต้องมีความชัดเจนและสามารถเห็นได้ในระยะไกลแม้จะมีแสงสว่างน้อย
เครื่องหมายจราจร (ตัวอย่าง)



กิจกรรมการเรียนการสอน
1.               ครูอธิบายถึงความหมายและความสำคัญของเครื่องหมายจราจร
2.               ครูจำแนกประเภทของเครื่องหมายจราจรให้นักเรียนฟัง
3.               ครูยกตัวอย่างเครื่องหมายจราจรแล้วให้นักเรียนบอกความหมายของเครื่องหมายจราจรชนิดนั้นๆ
4.               ครูแจกใบงานให้กับนักเรียนทดสอบความรู้เรื่อง เครื่องหมายจราจร  คนละ 1 ใบ  ซึ่งประกอบไปด้วย
·        จงบอกความหมายของเครื่องหมายจราจรต่างๆ
·        รูปภาพเครื่องหมายจราจรต่างๆ

สื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน
1.               เอกสารประกอบการเรียนการสอนเรื่อง  เครื่องหมายจราจร
2.               ใบงานความรู้ที่กำหนดให้นักเรียนคิด วิเคราะห์
3.               รูปภาพเครื่องหมายจราจร


วิธีการวัดและประเมินผล
1.               สังเกตจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
2.               ประเมินจากความตั้งใจในการเรียนของนักเรียน
3.               ประเมินความถูกต้องจากการทำใบงานที่ 1
4.               ประเมินจากความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
5.               ประเมินจากการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น